નવી દિલ્હી: દિવાળી પહેલાં કેન્દ્ર સરકારે દેશના લાખો શ્રમિકોને રાહત આપી છે. શ્રમ અને રોજગાર મંત્રાલયે કેન્દ્રીય ક્ષેત્રના કામદારો માટે ચલ મોંઘવારી ભથ્થામાં (VDA) વધારો કરવાની જાહેરાત કરી છે. આ વધારો 1 ઓક્ટોબર, 2026થી દેશભરમાં અમલમાં આવ્યો છે. તેનાથી કામદારોના લઘુત્તમ વેતન દરમાં સીધો વધારો થશે.
VDA એટલે શું?
ચલ મોંઘવારી ભથ્થું (VDA) મોંઘવારી સાથે જોડાયેલું ભથ્થું છે. બજારમાં વસ્તુઓના ભાવ વધે ત્યારે લઘુત્તમ વેતન પર ફુગાવાની અસર ન થાય તે માટે સરકાર દર છ મહિને આ ભથ્થાની સમીક્ષા કરે છે.
આ વખતનો વધારો ઔદ્યોગિક કામદારો માટેના ગ્રાહક ભાવ સૂચકાંક (CPI-IW)ના આધારે કરાયો છે. શ્રમ બ્યુરોએ 30 સપ્ટેમ્બરના રોજ જારી કરેલા આદેશ મુજબ, 30 જૂન, 2026ના રોજ આ સૂચકાંક 424.80 હતો, જે વધીને 431.42 થયો છે. આ 6.62 પોઈન્ટના વધારાને કારણે વેતનમાં સુધારો કરવો જરૂરી બન્યો હતો.
બાંધકામ ક્ષેત્રના કામદારોને સૌથી વધુ ફાયદો
આ નિર્ણયથી બાંધકામ અને જાળવણી ક્ષેત્રના શ્રમિકોને મોટો ફાયદો થશે. તેમનું લઘુત્તમ વેતન વધારીને વધુમાં વધુ પ્રતિ દિન ₹1,111 કરાયું છે. આ દર કામદારની કૌશલ્ય શ્રેણી અને કાર્યસ્થળના ક્ષેત્ર પર આધારિત રહેશે.
બાંધકામ શ્રેણીમાં રસ્તા, રનવે, ઈમારતોનું નિર્માણ, ભૂગર્ભ ઈલેક્ટ્રિકલ કેબલ, ટેલિફોન અને સંદેશાવ્યવહારની લાઈનો, પાણી પુરવઠાની પાઈપલાઈન તથા ગટર વ્યવસ્થા જેવા કામોમાં લાગેલા કામદારોનો સમાવેશ થાય છે.
ખેતી કામદારોને પણ લાભ
1 ઓક્ટોબરથી માત્ર બાંધકામ કે ઔદ્યોગિક ક્ષેત્ર જ નહીં, ખેતી અને કૃષિ ક્ષેત્રમાં શારીરિક શ્રમ કરતા લોકોને પણ ઊંચા લઘુત્તમ વેતનનો લાભ મળશે. આ માટે પણ કૌશલ્ય અને ભૌગોલિક ક્ષેત્ર આધારિત સમાન શ્રેણીઓ નક્કી કરાઈ છે.